Social Icons

Pages

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Hiệu ứng con bọ nhảy


“Hiệu ứng con bọ nhảy” có nguồn gốc từ một thực nghiệm rất thú vị. Đó là một nhà sinh vật học đã từng ném con bọ nhảy rơi xuống đất, nó lại có thể nhảy từ mặt đất lên cao trên 1 mét. Nhưng nếu ở chỗ 1 mét đặt 1 cái nắp thì con bọ nhảy sẽ nhảy lên cao và chạm vào cái nắp, không những thế mà cón chạm vào nhiều lần. Đợi một lúc sau., khi bạn bỏ cái nắp đi, bạn có thể phát hiện ra, mặc dù con bọ nhảy vẫn đang tiếp tục nhãy nhưng nó đã không thể nhảy cao đến mức trên 1 mét nữa, cho đến llúc dừng lại củng đều như vậy.


Tại sao lại như thế? Lý do rất đơn giản, chúng đã bị điều tiết mức nhảy của mình, sao đó thích ứng với tình hình đó và không thay đổi nữa. Không những chỉ có bọ nhảy như thế mà con người chúng ta cũng như vậy, bạn có một mục tiêu như thế nào thì bạn cũng sẽ có một cuộc sống như thế đó. Xung quanh chúng ta có rất nhiều người hiểu rằng cần làm những gì trong cuộc sống của mình, nhưng họ lại điều bắt đầu hành động rất muộn. Nguyên nhân cơ bản vẫn là mục tiêu của tương lai thiếu sức lôi cuốn.


Có một ví dụ rất chân thực, về một con người nếu không nhìn thấy mục tiêu của mình thì sẽ có kết quả như thế nào:


Sáng sớm ngày 4/7/1952, bờ biển California bao trùm sương mù dày đặc, trên một hòn đảo cách bờ biển 25 dặm về phía Tây, một người phụ nữ 34 tuổi đã nhảy xuống biển Thái Bình Dương và bắt đầu bơi tới bờ biển bang California. Nếu như thành công thì cô sẽ là người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển này. Người phụ nữ này tên là Frolons. Cô ấy là người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Anh nối giữa 2 bờ biển Anh và Pháp. Buồi sáng sớm hôm đó, nước biển lạnh đền mức toàn thân cô ấy tê cóng, sương mù dày đặc đến nỗi cô dường như không thể nhìn thấy chiếc thuyền hộ tống cô.


Thời gian cứ trôi qua, hàng nghìn nhàng vạn người đang ngồi trước màn hình theo dõi cô. Trong những lần bới qua biển trước của cô thì vấn đề lớn nhất không phải là sự mệt mỏi mà là cái lạnh thấu xương của biển. 15 tiếng đồng hồ trôi qua, cô đã bị nước biển lạnh làm cho toàn thân bị tê liệt. Cô biết mình không thể tiếp tục bơi được nữa liền gọi người kéo mình lên thuyền. Mẹ và huấn luyện viên của cô ở trên một chiếc thuyền khác. Họ cho cô biết cô còn cách bờ rất gần thôi và khuyên cô không nên bỏ cuộc. Nhưng cô nhìn về hướng bờ California, ngoài những sương mù dày đặc ra không thấy gì hết. Hơn 10 phút sau, mọi người kéo cô lên thuyền. Nhưng cái điểm mà mọ kéo cô lên thuyền chỉ cách bờ biển California nửa dặm Anh.


Khi người ta cho cô biết điều này, cô rất buồn bã, cô cho phóng viên biết, thực sự giữa đường bỏ dở đó không phải vì cô quá mệt mỏi, cũng không phải bởi vì thời tiết lạnh mà là bởi vì cô không nhìn thấy mục tiêu của mình. Trong cả cuộc đời của mình, đây là lần duy nhất cô không kiên trì đến cùng. Hai tháng sau, cô đã bơi thành công qua eo biển giống như trước. Cô không những là người phụ nữ đầu tiên bới qua eo biển Catalia mà so với kỷ lục của nam giới, cô còn nhanh hơn họ khoảng 2 tiếng đồng hồ.


Đối với một tay bơi lội giỏi như Frolons mà nói, vẫn cần phải có mục tiêu mới khích lệ mình hoàn thành nhiệm vụ, thì đối với người bình thường cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Cũng như vậy, một xí nghiệp muốn có những thành công lớn thì cũng phải thiết lập cho mình một mục tiêu để theo đuổi.


Công ty Motorola điển hình cho việc theo đuổi mục tiêu và đã thành công.


Ở giới xí nghiệp tại Mỹ, có một giải thưởng mà được rất nhiều người mong đợi đó là giải thưởng chất lượng quốc gia Mỹ. Nó là giải thưởng vinh dự nhất trong giới xí nghiệp Mỹ. Xí nghiệp đoạt giải thưởng này, nhất định sẽ sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao nhất toàn quốc.


Để đoạt được giải thưởng này, từ năm 1981 công ty Motorola đã bắt đầu cạnh tranh. Họ giao nhiệm vụ cho tổ trinh sát, tiến hành khảo sát những nơi, chế tạo cơ cấu tốt trên thế giới. Mục đích không phải chỉ xem họ làm như thế nào mà còn phải xem họ làm thế nào mà càng ngày tốt hơn. Tất cả nhân viên của công ty Motorola đều phải đối mặt với trận chiến này, cố gắng đưa mức sai sót trong công việc giảm xuống tối đa.


Sẽ chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai sót và đồng thời có khen thưởng khi làm tốt. Kết quả tỷ lệ sản phẩm sai sót gảm 90%, nhưng công ty Motorola vẫn chưa hài lòng về kết quả này. Công ty quyết định thiết lập một mục tiêu mới: tất cả các sản phẩm điện thoại tỷ lệ đạt tiêu chuẩn phải đến 99,997%. Tất cả các nhân viên của công ty Motorola đều nhận được 1 tấm card ở trên có đề mục tiêu của công ty. Công ty còn làm 1 cuốn băng video này giải thích vì sao họ vẫn chưa hài lòng với 99% sản phẩm không có sai sót. Cuốn băng video này chỉ ra nếu mỗi một người của quốc gia này đều lấy 99% làm chất lượng để làm việc thì mỗi năm sẽ có 20 vạn phần thuốc bị sai sót, điều đáng nói là sẽ có 3 vạn cháu bé sơ sinh ra đời sẽ bị các bác sĩ hoặc hộ tá lỡ tay làm rơi xuống đất. Thử hỏi, 99% chất lượng, đối với cảnh sát đem tính mạng của nó uỷ thác cho điện thoại khong dây Motorola mà nói, có đủ hay không?


Năm 1988, 66 công ty đã bắt đầu cạnh tranh để giành lấy giải thưởng. Đại đa phần đơn vị tham gia vào cuộc thi thực tế đều là một ngành nào đó của những công ty lớn như IBM, Kodak,…. Nhưng riêng công ty Motorola lại lấy cả công ty làm đơn vị để tham gia cuộc thi đồng thời giành lấy ưu thế tuyệt đối để giành giải thưởng.


Năm 1988, công ty Motorola đã gảm bớt việc sửa chưã phục hồi những linh kiện và thay đổi công việc mà tiết kiệm được 250 triệu USD. Thu nhập tăng 28%, lợi nhuận tăng 44%, phá được kỷ lục trước. Với mức lãi suất được báo cáo lên như thế này làm mọi người rất vui mừng cũng như nằm ngoài mong muốn ban đầu. Một nhà quản lý ngợi ca rằng: “Có được giải thưởng chất lượng quốc gia Mỹ, dùng tiền cũng không thể mua được nó”.


Đây chính là hiệu lực của mục tiêu, mà có một mục tiêu như thế nào thì bạn sẽ có một cuộc sống như thế. Mục tiêu đã làm cho chúng ta nảy sinh ra tính tích cực.


Bạn có nhớ câu chuyện “Aladin và cây đèn thần” không? Chỉ cần chạm nhẹ vào cây đèn thì lập tức từ trong cây đèn thần sẽ nhảy ra 1 vị thần linhvà giúp bãn thực hiện ước mơ của chính mình. Ngay bây giờ vị thần linh biết mục tiêu của bạn là gì. Vị thần sẽ lập tức giúp bạn thựchiện ngay ước mơ đó.


Nguồn: 99 NGUYÊN TẮC GIẢN ĐƠN QUYẾT ĐỊNH TRONG CUỘC SỐNG
Hoàn thiện ebook: Kinh Tế Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét