Social Icons

Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Một tên hai đích



Một tên hai đích
   Đầu năm 1418, không cam chịu ách đô hộ của nhà Minh, Lê Lợi đã đứng lên khởi nghĩa ở Lam Sơn - Thanh Hóa. Để xây dựng lực lượng đủ sức kháng giặc, Lê Lợi tổ chức thi chọn người tài. Hưởng ứng lời kêu gọi của ông, rất nhiều anh hùng nghĩa sĩ đã tham gia cuộc thi. Để tham gia nghĩa quân, những tráng sĩ phải biết dùng gươm, bắn cung , đánh võ tay không….Cuộc thi tài diễn ra sôi nổi, nghĩa quân đã phát hiện được nhiều vị tướng tài…Vào lúc cuộc đấu đang sôi nồi nhất, bỗng quân lính báo có một người bán dầu xin vào tham gia cuộc thi. Lấy làm lạ nhưng Lê Lợi vẫn cho gọi vào và hỏi khả năng của anh ta.
  Người bán dầu không vội trả lời mà lấy ra một cái chum bịt kín, trên miệng chỉ để một lỗ nhỏ vừa bằng hạt đỗ, đoạn cầm gáo dầu giơ lên cao và rót thẳng vào chum mà không cần phễu. Không một giọt dầu nào rớt ra ngoài. 
   Biết là người tài, Lê Lợi tỏ ý trọng thị nói vói người bán dầu:- Ta biết anh là người có tài. 

 
Nhưng muốn đánh giặc thì phải biết sử dụng vũ khí. Vậy anh giỏi loại vũ khí nào? Người bán dầu nhìn ra thấy mọi người đang thi bắn cung bèn xin tham dự. Những mũi tên của người bán dầu nối đuôi nhau cắm thẳng vào Hồng tâm. Mọi người ồ lên thán phục. Nhưng rất từ tốn người bándầu thưa rằng “ Thưa chủ tướng, kẻ địch rất mạnh. Muốn thắng chúng, như vậy chưa đủ” Lê Lợingạc nhiên hỏi, vậy anh còn muốn thể hiện tài gì nữa chăng? “ Tôi xin bắn chim đang bay” chàngbán dầu trả lời và trước ánh mắt nghi ngại của mọi người, anh dương cung hướng về đàn sếu đangbay rất cao trên trời ngắm hồi lâu. Khi mọi người bắt đầu sốt ruột thì trong tiếng rít của không khí,mũi tên bay vút lên thẳng về phía  đàn chim…Trúng  rồi, mọi người reo hò….Rồi tất cả lặng đi sửngsốt khi quân lính mang về mũi tên trên đó xâu liền hai con sếu. Lúc đó người bán dầu mới từ tốngiải thích rằng anh đã ngắm thật lâu và tính sao để khi mũi tên xuyên qua con sếu thứ nhất thì con thứ hai cũng vừa vào tầm. Như vậy sẽ tiết kiệm được tên và tiêu diệt được nhiều địch. Chàng bán dầu chính là Nguyễn Xí, một vị tướng tài có công trong việc đánh đuổi giặc Minh và xây nên triềuHậu Lê ở nước ta.

1. Cốt lõi kế sách
   Chim bay trên trời, bắn trúng đã khó. Vì vậy, tính toán để chỉ bằng một tên bắn trúng hai con chim là một tài năng siêu phàm. Trong cuộc sống, kế sách này là đỉnh cao của nghệ thuật sống. Nhưng để bỏ một công mà đạt được nhiều đích thì đòi hỏi người thực hiện nó phải có một trình độ cao, tầm nhìn xa và trí tuệ uyên thâm.

2. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
  Kế sách này đòi hỏi người làm ăn phải có kiến thức, biết tính toán tầm xa. Nhờ vậy bỏ một công sức và chi phí có thể thu được nhiều lợi ích, lợi nhuận.
- Sưu tầm -



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét